1คร.1:1-4 [THSV11]

การ​ทัก​ทาย​และ​การ​ขอบ​พระ​คุณ 
1 เปา​โล ผู้​ซึ่ง​ได้​รับ​การ​ทรง​เรียก​ให้​เป็น​อัคร​ทูต​ของ​พระ​เยซู​คริสต์ ตาม​พระ​ทัย​ของ​พระ​เจ้า และ​โสส​เธ​เนส​ผู้​เป็น​พี่​น้อง​ของ​เรา
2 เรียน คริสต​จักร​ของ​พระ​เจ้า ที่​เมือง​โค​รินธ์ ผู้​ได้​รับ​การ​ทรง​ชำระ​ให้​บริ​สุทธิ์​ใน​พระ​เยซู​คริสต์ และ​ได้​รับ​การ​ทรง​เรียก​ให้​เป็น​ธรร​มิก​ชน​ร่วม​กับ​ทุก​คน​ใน​ทุก​แห่ง​หน ที่​ออก​พระ​นาม​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา​และ​ของ​พวก​เขา
3 ขอ​พระ​คุณ​และ​สันติ​สุข​จาก​พระ​เจ้า​พระ​บิดา​ของ​เรา และ​จาก​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ดำ​รง​อยู่​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย
4 ข้าพ​เจ้า​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​เจ้า​ใน​เรื่อง​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เสมอ เพราะ​พระ​คุณ​ของ​พระ​เจ้า​ที่ประ​ทาน​แก่​ท่าน​ใน​พระ​เยซู​คริสต์

1คร.10:1-13 [THSV11]

ตัก​เตือน​ไม่​ให้​นับ​ถือ​รูป​เคารพ 
1 พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย เพราะ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​ต้อง​การ​ให้​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เข้า​ใจ​ว่า บรรพ​บุรุษ​ของ​เรา​ทั้ง​หมด​ได้​อยู่​ใต้​เมฆ และ​ได้​ผ่าน​ทะเลไป​ทุก​คน
2 ได้​รับ​บัพ​ติศ​มา​ใน​เมฆ​และ​ใน​ทะเล​เข้า​สนิท​กับ​โม​เสส​ทุก​คน
3 ได้​รับ​ประ​ทาน​อา​หาร​ฝ่าย​จิต​วิญ​ญาณ​เดียว​กัน​ทุก​คน
4 และ​ได้​ดื่ม​น้ำ​ฝ่าย​จิต​วิญ​ญาณ​เดียว​กัน​ทุก​คน เพราะ​ว่า​พวก​เขา​ได้​ดื่ม​จาก​พระ​ศิลา​ฝ่าย​จิต​วิญ​ญาณ​ที่​ติด​ตาม​เขา​ไป พระ​ศิลา​นั้น​คือ​พระ​คริสต์
5 แต่​ถึง​กระ​นั้น​ก็​ดี​มี​คน​ส่วน​มาก​ใน​พวก​นั้น​ที่​พระ​เจ้า​ไม่​พอ​พระ​ทัย เรา​ทราบ​ได้​จาก​ที่​เขา​ล้ม​ตาย​กัน​เกลื่อน​กลาด​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร
6 เหตุ​การณ์​เหล่า​นี้​เป็น​เครื่อง​เตือน​ใจ​เรา​ไม่​ให้​ปรารถ​นา​สิ่ง​ชั่ว​เหมือน​เขา​ทั้งหลาย
7 พวก​ท่าน​อย่า​นับ​ถือ​รูป​เคารพ​เหมือน​บาง​คน​ใน​พวก​เขา​ได้​ทำ ดัง​ที่​มี​เขียน​ไว้​ว่า “ประ​ชา​ชน​ก็​นั่ง​ลง​กิน​และ​ดื่ม แล้ว​ก็​ลุก​ขึ้น​เล่น​สนุก​สนาน” 
8 อย่า​ให้​เรา​ล่วง​ประ​เวณี​เหมือน​บาง​คน​ใน​พวก​เขา​ได้​ทำ แล้ว​ก็​ล้ม​ลง​ตาย​ใน​วัน​เดียว​สอง​หมื่น​สาม​พัน​คน
9 อย่า​ให้​เรา​ลอง​ดี​พระ​คริสต์ เหมือน​บาง​คน​ใน​พวก​เขา​ได้​ทำ แล้ว​ต้อง​พินาศ​ด้วย​งู​ร้าย
10 อย่า​ให้​เรา​บ่น​เหมือน​บาง​คน​ใน​พวก​เขา​ได้​ทำ แล้ว​ต้อง​พินาศ​ด้วย​องค์​เพชฌ​ฆาต
11 เหตุ​การณ์​เหล่า​นี้​เกิด​ขึ้น​กับ​พวก​เขา​เพื่อ​เป็น​ตัว​อย่าง และ​ได้​เขียน​ไว้​เพื่อ​เตือน​สติ​เรา​ผู้​ซึ่ง​มา​ถึง​วาระ​สุด​ท้าย​ของ​ยุค​นี้แล้ว
12 เพราะ​เหตุ​นี้​คน​ที่​คิด​ว่า​ตัว​เอง​มั่น​คง​ดี​แล้ว ก็​จง​ระวัง​ไม่​ให้​ล้ม​ลง
13 ไม่​มี​การ​ทด​ลอง​ใดๆ เกิด​ขึ้น​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย นอก​เหนือ​การ​ทด​ลอง​ซึ่ง​เคย​เกิด​กับ​มนุษย์ พระ​เจ้า​ทรง​ซื่อ​สัตย์ พระ​องค์​จะ​ไม่​ทรง​ให้​พวก​ท่าน​ต้อง​ถูก​ทด​ลอง​เกิน​กว่า​ที่​ท่าน​จะ​ทน​ได้ และ​เมื่อ​ถูก​ทด​ลอง พระ​องค์​จะ​ทรง​ให้​มี​ทาง​ออก​ด้วย เพื่อ​พวก​ท่าน​จะ​มี​กำ​ลัง​ทน​ได้

2คร.8:1-7 [THSV11]

การ​ให้​ด้วย​ใจ​กว้าง​ขวาง 
1 พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย เรา​อยาก​ให้​ท่านรู้​ถึง​พระ​คุณ​ของ​พระ​เจ้า​ที่​พระ​องค์​ประ​ทาน​แก่​คริสต​จักร​ต่างๆ ใน​แคว้น​มา​ซิ​โด​เนีย
2 เพราะ​ใน​ขณะ​ที่​พวก​เขา​เผชิญ​การ​ทด​สอบ​มาก​มาย​จาก​ความ​ยาก​ลำ​บาก​นั้น ความ​ยินดี​ที่​เต็ม​ล้น​และ​ความ​ยาก​จน​อย่าง​ที่​สุด​ของ​พวก​เขา​ได้​ล้น​ออก​มา​เป็น​ใจ​กว้าง​ขวาง​ยิ่ง
3 เพราะ​ข้าพ​เจ้า​เป็น​พยาน​ได้​ว่า​พวก​เขา​ถวาย​ตาม​ความ​สา​มารถ ที่​จริง​ก็​เกิน​ความ​สา​มารถ และ​ทำ​ด้วย​ความ​สมัคร​ใจ
4 พวก​เขา​วิง​วอน​เรา​อย่าง​มาก ขอ​ร้อง​ให้​มี​ส่วน​ใน​คุณ​ความ​ดี​ใน​การ​ช่วย​เหลือ​ธรร​มิก​ชน​ด้วย
5 และ​ไม่​เหมือน​ที่​เรา​คาด​หมาย​ไว้ แต่​พวก​เขา​ถวาย​ตัว​เอง​แด่​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ก่อน แล้ว​จึง​มอบ​ตัว​ให้​กับ​เรา​ตาม​พระ​ประ​สงค์​ของ​พระ​เจ้า
6 เพราะ​เหตุนี้ เรา​จึง​ขอ​ร้อง​ทิ​ตัส​ให้​ไป​ช่วย​พวก​ท่าน​ใน​การ​ทำ​คุณ​ความ​ดี​นี้​จน​สำ​เร็จ​เช่น​เดียว​กับ​ที่​เขา​เริ่ม​ต้น​ไว้
7 ดัง​นั้น​เมื่อ​พวก​ท่าน​มี​ทุก​สิ่ง​อย่าง​เหลือ​ล้น คือ​ความ​เชื่อ ฝี​ปาก ความ​รู้ ความ​กระ​ตือ​รือ​ร้น และ​ความ​รัก​ที่​เรา​มี​ต่อ​พวก​ท่าน ท่าน​ทั้ง​หลาย​ก็​จง​มี​คุณ​ความ​ดี​นี้​อย่าง​เหลือ​ล้น​ด้วย

เปาโลได้กล่าวถึงการเริ่มต้นของคริสตจักรในสมัยนั้น คริสตจักรเริ่มต้นด้วยความสมบูรณ์จากผู้ที่ได้รับการทรงเรียกจากพระเจ้า คริสตจักรโครินธ์เริ่มด้วยความบริสุทธิ์ในพระเยซูคริสต์แต่ต่อมาโครินธ์ได้รับความเชื่อทางโลกทำให้โครินธ์นั้นออกไปจากทางของพระเจ้า

เปาโลห่วงใยและตักเตือนการกระทำอันหลงผิดของโครินธ์ ซึ่งเปรียบเทียบเหมือนในยุคของโมเสสที่พระเจ้าได้นำออกจากอียิปต์แต่เมื่ออิสราเอลเจออุปสรรค์ก็กลับหนีออกจากทางของพระเจ้าจึงต้องล้มตายเพราะความบาปเป็นจำนวนมาก

เปาโลยังได้เตือนทุกๆ คนให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมในชีวิตของเราให้ดี กลัวว่าจะล้มลงเมื่อเจอการทดลอง และเปาโลยังได้หนุนใจว่าการทดลองนั้นไม่เกินที่เราจะทนได้และพระเจ้าทรงให้เราหลีกเลี่ยงการทดลองได้ด้วย

อพย.36:1-6 พระเจ้าให้โมเสสและชาวอิสราเอลสร้างพลับพลา ทุกคนต่างร่วมใจกันถวายและสร้างพลับพลากันอย่างเต็มความสามารถ ทั้งถวายเงินทอง สิ่งของและถวายตัวในงานสร้างสิ่งต่างๆ

เปาโลได้สอนโครินธ์ให้เรียนรู้เรื่องการถวายแม้อยู่ในช่วงความทุกข์ยากลำบากจากคริสตจักรเล็กๆ ในมาซิโดเนีย สิ่งสำคัญที่สุดที่เปาโลเน้นไว้คือการถวามตัวเองให้แก่พระเจ้าก่อนและมอบถวายให้พระเจ้าด้วยความชื่นชมยินดี