ปฐมกาล 6 [THSV11]

11 คนทั้งโลกเสื่อมทรามไปเฉพาะพระพักตร์ของพระเจ้า และแผ่นดินก็เต็มด้วยความโหดร้าย
12 พระเจ้าทอดพระเนตรแผ่นดินก็ทรงเห็นว่าเสื่อมทราม เพราะมนุษย์ทั้งหมดประพฤติตนเสื่อมทรามบนแผ่นดิน

13 พระเจ้าจึงตรัสแก่โนอาห์ว่า “เราจะให้มนุษย์และสัตว์ทั้งปวงสิ้นสุดต่อหน้าเรา ด้วยเหตุว่า แผ่นดินโลกเต็มด้วยความโหดร้ายเพราะการกระทำของมนุษย์ ดูเถิด เราจะทำลายพวกเขาพร้อมกับแผ่นดินโลก
14 เจ้าจงต่อเรือด้วยไม้สนโกเฟอร์ แล้วทำเรือเป็นห้องๆ และยาชันทั้งข้างในข้างนอก
15 จงต่อเรือนั้นตามแบบนี้ คือ ยาว 133 เมตร กว้าง 22 เมตร สูง 13 เมตร
16 จงทำช่องสำหรับเรือให้เสร็จโดยให้ห่างจากข้างบน 44 เซนติเมตร จงตั้งประตูเรือที่ด้านข้าง และทำดาดฟ้าชั้นล่าง ชั้นที่สองและที่สาม
17 เพราะดูเถิด เราเองจะเป็นผู้ทำให้น้ำท่วมแผ่นดิน เพื่อทำลายมนุษย์และสัตว์ใต้ฟ้าที่มีลมปราณ ทุกสิ่งที่อยู่บนแผ่นดินจะตายสิ้น
18 แต่เราจะตั้งพันธสัญญาของเราไว้กับเจ้า เจ้าจะเข้าอยู่ในเรือ ทั้งตัวเจ้า บรรดาบุตรของเจ้า ภรรยาของเจ้า และบรรดาบุตรสะใภ้ของเจ้า
19 จงนำสัตว์ตัวผู้และตัวเมียทุกชนิดอย่างละคู่จากสัตว์ที่มีชีวิตทั้งปวงเข้าไปไว้ในเรือ เพื่อให้มีชีวิตรอดอยู่กับเจ้า
20 นกตามชนิดของมัน สัตว์ตามชนิดของมัน สัตว์เลื้อยคลานบนแผ่นดินตามชนิดของมัน ทุกชนิดอย่างละคู่จากสัตว์ทั้งปวงต้องมาหาเจ้า เพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้
21 เจ้าจงนำอาหารทุกอย่างที่กินได้ไปกับเจ้า และสะสมเพื่อเป็นอาหารของเจ้าและของบรรดาสิ่งมีชีวิต”
22 พระเจ้าทรงบัญชาให้โนอาห์ทำอย่างไร โนอาห์ก็ทำอย่างนั้นทุกประการ

เราจะสามารถดำเนินชีวิตที่จะเชื่อฟังพระเจ้าเหมือนโนอาห์ได้อย่างไร

  1. การเชื่อฟังเป็นสิ่งที่ยากเสมอ

การเชื่อฟังของโนอาห์เป็นสิ่งที่ท้าทายเรา โนอาห์เชื่อฟังและทำสิ่งที่พระเจ้าบอกทุกประการ การเชื่อฟังเป็นการข้ามมิติในการเป็นตัวเรา การเชื่อฟังเป็นหน้าที่ของคริสเตียนที่ต้องตอบสนองแม้จะเป็นสิ่งที่ยากในการตัดสินใจ การเชื่อฟังไม่ใช่เป็นการเชื่อฟังในบางอย่างที่เราอยากจะเชื่อแต่ต้องเชื่อทุกอย่าง

  1. การเชื่อฟังต้องลงทุนสูง (ปฐมกาล 7)

โนอาห์อยู่ในสภาพที่สูญเสียความเป็นปกติในชีวิตเป็นเวลานานในช่วงที่น้ำท่วมโลก การเชื่อฟังพระเจ้าเป็นการลงทุนทั้งชีวิต ต้องเสียสละความเป็นส่วนตัว ยอมเสียตัวตน ยอมเสียหน้าตาชื่อเสียงเพื่อพระเจ้า

  1. การเชื่อฟังต้องเป็นสิ่งที่ทำต่อเนื่องเป็นเวลานาน (ปฐมกาล 8)

แม้จะเห็นแผ่นดินแห้งแล้วแต่โนอาห์ก็ยังรอให้พระเจ้าตรัสเพื่อที่จะได้ลงจากเรือไปยังแผ่นดิน การเชื่อฟังเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องครั้งแล้วครั้งเล่าไม่มีวันจบสิ้นตลอดชีวิตของเรา เบื้องหลังของการเชื่อฟังนั้นมีพระพรอยู่เสมอ