ไม่มี

1 พงศ์กษัตริย์ 11:41-43
41ส่วน​พระ‍ราช‌กิจ​นอก‍นั้น​ของ​ซา‌โล‌มอน และ​ทุก‍สิ่ง​ที่​พระ‍องค์​ทรง​ทำ และ​พระ‍สติ‍ปัญญา​ของ​พระ‍องค์ ได้​บัน‌ทึก​ไว้​ใน​หนัง‌สือ​พระ‍ราช‌กิจ​ของ​ซา‌โล‌มอน​ไม่​ใช่​หรือ? 42และ​เวลา​ที่​ซา‌โล‌มอน​ทรง​ครอง‍ราชย์​ใน​กรุง‍เย‌รู‌ซา‌เล็ม​เหนือ​อิสรา‌เอล​ทั้ง‍สิ้น​นั้น​คือ 40 ปี 43และ​ซา‌โล‌มอน​ทรง​ล่วง‍หลับ​ไป​อยู่​กับ​บรรพ‌บุรุษ​ของ​พระ‍องค์ และ​เขา​ฝัง​พระ‍ศพ​ไว้​ใน​นคร‍ดาวิด​พระ‍ราช‌บิดา​ของ​พระ‍องค์ และ​เร‌โห‌โบ‌อัม​พระ‍ราช‌โอรส​ของ​พระ‍องค์​ก็​ขึ้น​ครอง‍ราชย์​แทน

1 พงศ์กษัตริย์ 3:3 ซา‌โล‌มอน​ทรง​รัก​พระ‍ยาห์‌เวห์ ทรง​ดำ‌เนิน​ตาม​กฎ‍เกณฑ์​ของ​ดาวิด​พระ‍ราช‌บิดา​ของ​พระ‍องค์ เว้น‍แต่​พระ‍องค์​ทรง​ถวาย​สัตว‌บูชา​และ​ทรง​เผา​เครื่อง‍หอม​ที่​ปู‌ชนีย‌สถาน‍สูง

2 ซามูเอล 12:24-25

24ฝ่าย​ดาวิด​ทรง​ปลอบ‌โยน​บัท‌เช‌บา​มเหสี​ของ​พระ‍องค์ และ​ทรง​เข้า​ไป​หา และ​ทรง​หลับ‍นอน​กับ​พระ‍นาง พระ‍นาง​ก็​ประ‌สูติ​โอรส​องค์​หนึ่ง​ชื่อ​ซา‌โล‌มอน และ​พระ‍ยาห์‌เวห์​ทรง​รัก​ซา‌โล‌มอน 25และ​ทรง​ใช้​นา‌ธัน​ผู้‍เผย‍พระ‍วจนะ​ไป ท่าน​จึง​ให้​ชื่อ​พระ‍ราช‌โอรส​นั้น​ว่า เย‌ดี‌ดิ‌ยาห์ เพราะ​เห็น‍แก่​พระ‍ยาห์‌เวห์

กาลาเทีย 2:20 ข้าพ‌เจ้า​เอง​ไม่‍มี​ชีวิต​อยู่​ต่อ‍ไป แต่​พระ‍คริสต์​ต่าง‍หาก​ที่​ทรง​มี​ชีวิต​อยู่​ใน​ข้าพ‌เจ้า ชีวิต​ซึ่ง​ข้าพ‌เจ้า​ดำ‌เนิน​อยู่​ใน​ร่าง‍กาย​ขณะ​นี้ ข้าพ‌เจ้า​ดำ‌เนิน​อยู่​โดย​ความ​เชื่อ​ใน​พระ‍บุตร​ของ​พระ‍เจ้า​ผู้​ได้​ทรง​รัก​ข้าพ‌เจ้า และ​ได้​ทรง​สละ​พระ‍องค์​เอง​เพื่อ​ข้าพ‌เจ้า

เอเฟซัส 5:25 ส่วน​สามี​ก็​จง​รัก​ภรรยา​ของ​ตนเหมือน​พระ‍คริสต์​ทรง​รัก​คริสต‌จักร และ​ประ‌ทาน​พระ‍องค์​เอง​เพื่อ​คริสต‌จักร

1 เปโตร 3:1 ส่วน​พวก‍ท่าน​ที่​เป็น​ภรรยา​ก็​เช่น‍กัน จง​ยอม​เชื่อ‍ฟัง​สามี​ของ​ตนเพื่อ​ว่า​แม้​สามี​บาง‍คน​ไม่​เชื่อ​พระ‍วจนะ แต่​ความ​ประ‌พฤติ​ของ​ภรรยา​ก็​อาจ​จะ​จูง‍ใจ​พวก‍เขา​ให้​เชื่อ​ได้ โดย​ไม่​ต้อง​พูด​เลย​สัก​คำ​เดียว

ความล้มเหลวของซาโลมอน

1 พงศ์กษัตริย์ 11:1-9

1พระ‍ราชา​ซา‌โล‌มอน​ทรง​รัก​หญิง​ต่าง‍ชาติ​หลาย​คนนอก‍จาก​พระ‍ธิดา​ของ​ฟา‌โรห์​แล้ว มี​หญิง​โม‌อับ หญิง​อัม‌โมน หญิง​เอ‌โดม หญิง​ไซ‌ดอน และ​หญิง​ฮิต‌ไทต์ 2ซึ่ง​เป็น​ประ‌ชา‍ชาติ​ที่​พระ‍ยาห์‌เวห์​ตรัส​กับ​คน​อิสรา‌เอล​ว่า “พวก‍เจ้า​อย่า​แต่ง‍งาน​กับ​พวก‍เขา หรือ​อย่า​ให้​พวก‍เขา​มา​แต่ง‍งาน​กับ​พวก‍เจ้า เพราะ​พวก‍เขา​จะ​หัน​จิต‍ใจ​ของ​พวก‍เจ้า​ไป​ตาม​พระ​ต่างๆ ของ​เขา​อย่าง​แน่‍นอน”ซา‌โล‌มอน​ทรง​ติด‍พัน​หญิง​เหล่า‍นี้​ด้วย​ความ​รัก 3พระ‍องค์​ทรง​มี​มเหสี 700 คน และ​นาง​ห้าม 300 คน และ​บรร‌ดา​มเหสี​ของ​พระ‍องค์​ก็​หัน​พระ‍ทัย​ของ​พระ‍องค์​ไป​เสีย 4ต่อ‍มา​เมื่อ​ซา‌โล‌มอน​ทรง‍พระ‍ชรา​แล้ว บรร‌ดา​มเหสี​ของ​พระ‍องค์​ได้​หัน​พระ‍ทัย​ของ​พระ‍องค์​ไป​ตาม​พระ​อื่นๆ และ​พระ‍ทัย​ของ​พระ‍องค์​ไม่​ภักดี​ต่อ​พระ‍ยาห์‌เวห์ พระ‍เจ้า​ของ​พระ‍องค์ ไม่​เหมือน​อย่าง​พระ‍ทัย​ของ​ดาวิด​พระ‍ราช‌บิดา​ของ​พระ‍องค์ 5เพราะ​ซา‌โล‌มอน​ทรง​ดำ‌เนิน​ตาม​เจ้า‍แม่​อัช‌โท‌เรท พระ​ของ​ชาว​ไซ‌ดอน และ​ตาม​พระ‍มิล‌โคม สิ่ง​ที่​น่า‍เกลียด‍น่า‍ชัง​ของ​ชาว​อัม‌โมน 6ซา‌โล‌มอน​จึง​ทรง​ทำ​สิ่ง​ชั่ว‍ร้าย​ใน​สาย‍พระ‍เนตร​ของ​พระ‍ยาห์‌เวห์ และ​ไม่‍ได้​ทรง​ดำ‌เนิน​ตาม​พระ‍ยาห์‌เวห์​อย่าง​เต็ม​พระ‍ทัย ไม่​เหมือน​อย่าง​ดาวิด​พระ‍ราช‌บิดา​ของ​พระ‍องค์ 7แล้ว​ซา‌โล‌มอน​ได้​ทรง​สร้าง​ปู‌ชนีย‌สถาน‍สูง​บน​ภูเขา​ที่​อยู่​ตรง‍ข้าม​กรุง‍เย‌รู‌ซา‌เล็ม​สำหรับ​พระ‍เค‌โมช ซึ่ง​เป็น​สิ่ง​ที่​น่า‍เกลียด‍น่า‍ชัง​ของ​โม‌อับ และ​สำหรับ​พระ‍โม‌เลคซึ่ง​เป็น​สิ่ง​ที่​น่า‍เกลียด‍น่า‍ชัง​ของ​คน​อัม‌โมน 8พระ‍องค์​ทรง​ทำ​อย่าง‍นั้น​เพื่อ​มเหสี​ต่าง‍ชาติ​ทั้ง‍หมด​ของ​พระ‍องค์ หญิง​เหล่า‍นั้น​ได้​เผา​เครื่อง‍หอม​และ​ถวาย​เครื่อง‍สัตว‌บูชา​แก่​บรร‌ดา​พระ​ของ​พวก‍นาง
9พระ‍ยาห์‌เวห์​กริ้ว​ซา‌โล‌มอน เพราะ​พระ‍ทัย​ของ​ท่าน​ได้​หัน​ไป​จาก​พระ‍ยาห์‌เวห์ พระ‍เจ้า​แห่ง​อิสรา‌เอล ผู้​ทรง​ปรา‌กฏ​แก่​ท่าน​สอง​ครั้ง​แล้ว
 
 
การประยุกต์ใช้
สุภาษิต 4:23 จง​ระแวด‍ระวัง​ใจ​ของ​เจ้า​ยิ่ง‍กว่า​สิ่ง​อื่น‍ใด เพราะ​ทุก‍สิ่ง​ที่​เจ้า​ทำ​ออก‍มา​จาก​ใจ
โคโลสี 3:2 จง​เอา‍ใจ‍ใส่​สิ่ง​ที่​อยู่​เบื้อง‍บน ไม่​ใช่​สิ่ง​ที่​อยู่​บน​แผ่น‍ดิน​โลก
2 โครินธ์ 5:14 เพราะ​ว่า​ความ​รัก​ของ​พระ‍คริสต์​ควบ‍คุม​เรา​อยู่ เรา​มั่น‍ใจ​เช่น‍นี้​ว่า​มี​ผู้‍หนึ่ง​สิ้น‍พระ‍ชนม์​เพื่อ​ทุก‍คน ดัง‍นั้น​ทุก‍คน​จึง​ตาย​แล้ว