1คร.15:3-4

3 เพราะ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​ได้​มอบ​เรื่อง​สำ​คัญ​ที่​สุด​ที่​ได้​รับ​มา​นั้น​แก่​พวก​ท่าน​คือ​พระ​คริสต์​วาย​พระ​ชนม์​เพราะ​บาป​ของ​เรา ตาม​ที่​เขียน​ไว้​ใน​พระ​คัม​ภีร์
4 และ​ทรง​ถูก​ฝัง​ไว้ แล้ว​วัน​ที่​สาม​พระ​องค์​ทรง​ถูก​ทำ​ให้​เป็น​ขึ้น​มา ตาม​ที่​เขียน​ไว้​ใน​พระ​คัม​ภีร์

มุมมอง (Worldview) –> ความเชื่อ (Beliefs) –> ค่านิยม (Values) –> พฤติกรรม (Behavior)

“Euagelion” ภาษากรีกหมายถึงข่าวประเสริฐ

“Evangel” – Good News

Evangelical, Evangelism, Evangelize”

– รม1:16  ข้าพ​เจ้า​ไม่​มี​ความ​ละอายใน​เรื่อง​ข่าว​ประ​เสริฐ เพราะ​ว่า​ข่าว​ประ​เสริฐ​นั้น​เป็น​ฤทธา​นุภาพ​ของ​พระ​เจ้า เพื่อ​ให้​ทุก​คน​ที่​เชื่อ​ได้​รับ​ความ​รอด พวก​ยิว​ก่อน แล้ว​พวก​กรีก​ด้วย

– 2คร.5:21 พระ​เจ้า​ทรง​ทำ​พระ​องค์​ผู้​ทรง​ไม่​มี​บาป​ให้​บาป เพราะ​เห็น​แก่​เรา เพื่อ​เรา​จะ​ได้​เป็น​คน​ชอบ​ธรรม​ของ​พระ​เจ้า​ทาง​พระ​องค์

– ทต.3:3-7

3 เพราะ​ว่า​เมื่อ​ก่อน​นั้น​เรา​เอง​ก็​โง่​เขลา ไม่​เชื่อ​ฟัง หลง​ผิด เป็น​ทาส​ของ​กิ​เลส​ตัณ​หา​และ​ความ​สำ​ราญ​ต่างๆ ใช้​ชีวิต​อย่าง​ชั่ว​ร้าย​และ​อิจฉา​ริษยา ถูก​ชิง​ชัง​และ​เกลียด​กัน
4 แต่​เมื่อ​ความ​ดี​เลิศ​และ​ความ​รัก​ของ​พระ​เจ้า พระ​ผู้​ช่วย​ให้​รอด​ของ​เรา​มา​ปรา​กฏ
5 พระ​องค์​ก็​ทรง​ช่วย​เรา​ให้​รอด ไม่​ใช่​เพราะ​ความ​ชอบ​ธรรม​ที่​เรา​ทำ​เอง แต่​ด้วย​พระ​เมต​ตา​ของ​พระ​องค์​โดย​ผ่าน​การ​ชำระ​ให้​บังเกิด​ใหม่​และ​สร้าง​ใหม่​ของ​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์
6 พระ​วิญ​ญาณ​องค์​นี้​แหละ​ที่​พระ​เจ้า​ประ​ทาน​ให้​แก่​เรา​อย่าง​บริ​บูรณ์​ผ่าน​ทาง​พระ​เยซู​คริสต์​พระ​ผู้​ช่วย​ให้​รอด​ของ​เรา
7 เพื่อ​ว่า​เมื่อ​เรา​ถูก​ชำระ​ให้​ชอบ​ธรรม​โดย​พระ​คุณ​ของ​พระ​องค์​แล้ว ก็​จะ​ได้​เป็น​ผู้​รับ​มร​ดก​ตาม​ที่​หวัง​ไว้​คือ​ชีวิต​นิรันดร์

– อฟ.2:8-9

8 เพราะ​ว่า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​รับ​ความ​รอด​แล้ว​ด้วย​พระ​คุณ​โดย​ทาง​ความ​เชื่อ ความ​รอด​นี้​ไม่​ใช่​มา​จาก​ตัว​ท่าน แต่​เป็น​ของ​ประ​ทาน​จาก​พระ​เจ้า
9 ไม่​ใช่​มา​จาก​การ​กระ​ทำ เพื่อ​ไม่​ให้​ใคร​อวด​ได้

 

OS ธรรมบัญญัติ OS พระคุณ
– มีราคา – ต้องผ่อน – ฟรี
– ต้องพยายามได้ด้วยตัวเอง – ผู้อื่นซื้อให้
– อวดได้ – อวดไม่ได้ – ใจถ่อม
– ตัวเองได้รับเกียรติ – ผู้ให้ได้รับเกียรติ
– สูญเสียได้ – สูญเสียไม่ได้