อสค.14:3 [THSV11]
3 “บุตร​มนุษย์​เอ๋ย คน​พวก​นี้​ตั้ง​รูป​เคา​รพ​ของ​เขา​ไว้​ใน​ใจ และ​วาง​สิ่ง​สะ​ดุด​ให้​ล้ม​ลง​ใน​บาป​ไว้​ข้าง​หน้า​เขา เรา​ควร​จะ​ยอม​ให้​พวก​เขา​ถาม​เรา​หรือ?

 

รูปเคารพหมายถึงอะไรก็ได้ ที่จะเข้ามาในใจเราและเราถือเอาว่าสิ่งนั้นสำคัญที่สุดเหนือกว่าพระเจ้า อาจจะเป็นความสุข ความรัก ความเจริญ อำนาจ เงินทอง เพศ

อพย.20:1-6 [THSV11]

พระ​บัญ​ญัติ​สิบ​ประ​การ

1 พระ​เจ้า​ตรัส​พระ​วจนะ​ทั้ง​สิ้น​ต่อ​ไป​นี้​ว่า

2 “เรา​คือ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​เจ้า ผู้​ได้​นำ​เจ้า​ออก​จาก​แผ่น​ดิน​อียิปต์​คือ​จาก​แดน​ทาส

3 “ห้าม​มี​พระ​เจ้า​อื่น​ใด​นอก​เหนือ​จาก​เรา

4 “ห้าม​ทำ​รูป​เคา​รพ​สำหรับ​ตน เป็น​รูป​สิ่ง​ใด​ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​ฟ้า​เบื้อง​บน หรือ​บน​แผ่น​ดิน​เบื้อง​ล่าง หรือ​ใน​น้ำ​ใต้​แผ่น​ดิน

5 ห้าม​กราบ​ไหว้​หรือ​ปรน​นิบัติ​รูป​เหล่า​นั้น เพราะ​เรา​คือ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​เจ้า เป็น​พระ​เจ้า​ที่​หวง​แหน ให้​โทษ​ของ​บิดา​ตก​ทอด​ไป​ถึง​ลูก​หลาน​ของ​ผู้​ที่​ชัง​เรา​จน​ถึง​สาม​ชั่ว​สี่​ชั่ว​อายุ​คน

6 แต่​แสดง​ความ​รัก​มั่น​คง​ต่อ​คน​ที่​รัก​เรา และ​รักษา​บัญ​ญัติ​ของ​เรา​จน​ถึง​นับ​พัน​ชั่ว​อายุ​คน

 

อสค.23:37 [THSV11]

37 เพราะ​ว่า​พวก​เธอ​ได้​ล่วง​ประ​เวณี และ​โล​หิต​ก็​อยู่​ใน​มือ​เธอ พวก​เธอ​ล่วง​ประ​เวณี​กับ​รูป​เคา​รพ​ของ​เธอ และ​เธอ​ยัง​ถวาย​บุตร​ชาย​ซึ่ง​เธอ​คลอด​ให้​แก่​เรา​นั้น​เพื่อ​ลุย​ไฟ​เป็น​อา​หาร​ของ​รูป​เคา​รพ​พวก​นั้น​ด้วย

 

อสค.14:4-6 [THSV11]

4 เพราะ​ฉะ​นั้น จง​พูด​กับ​พวก​เขา​และ​กล่าว​กับ​เขา​ว่า พระ​ยาห์​เวห์​องค์​เจ้า​นาย​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า คน​หนึ่ง​คน​ใด​ใน​พงศ์​พันธุ์​อิส​รา​เอล​ที่ตั้ง​รูป​เคา​รพ​ของ​เขา​ไว้​ใน​ใจ และ​วาง​สิ่ง​สะดุด​ให้​ล้ม​ลง​ใน​บาป​ไว้​ข้าง​หน้า​เขา แล้ว​มา​หา​ผู้​เผย​พระ​วจนะ เรา​คือ​ยาห์​เวห์​จะ​ตอบ​สนอง​เขา​ที่​มา​ด้วย​รูป​เคา​รพ​มาก​มาย​ของ​เขา​นั้น

5 เพื่อ​เรา​จะ​ได้​ยึด​จิต​ใจ​ของ​พงศ์​พันธุ์​อิส​รา​เอล​ทุกคน​ผู้​เหิน​ห่าง​จาก​เรา​เนื่อง​ด้วย​รูป​เคา​รพ​ของ​เขา

6 “เพราะ​ฉะนั้น จง​พูด​กับ​พงศ์​พันธุ์​อิส​รา​เอล​ว่า พระ​ยาห์​เวห์​องค์​เจ้า​นาย​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า จง​กลับ​ใจ​และ​หัน​ออก​จาก​รูป​เคา​รพ​ของ​พวก​เจ้า​เสีย และ​จง​หัน​หน้า​ของ​พวก​เจ้า​ออก​จาก​สิ่ง​น่า​สะ​อิด​สะ​เอียน​ของ​เจ้า

 

แม้แต่พันธกิจก็เป็นรูปเคารพได้ พระเจ้าไม่ได้ต้องการให้เราถือว่างานของพระเจ้าเป็นสิ่งสูงสุด แต่พระเจ้าต้องการให้เรามีพระเจ้าอยู่สูงสุดเพียงผู้เดียว

รม.1:25 [THSV11]

25 เพราะ​ว่า​เขา​ได้​เอา​ความ​จริง​เรื่อง​พระ​เจ้า​มา​แลก​กับ​ความ​เท็จ ทั้ง​นมัส​การ​และ​ปรน​นิบัติ​สิ่ง​ที่​ถูก​สร้าง​ขึ้น แทน​พระ​องค์​ผู้​ทรง​สร้าง ผู้​ซึ่ง​ควร​จะ​ได้​รับ​การ​สรร​เสริญ​เป็น​นิตย์ อา​เมน

 

ยน.10:9-10 [THSV11]

9 เรา​เป็น​ประตู ถ้า​ใคร​เข้า​ไป​ทาง​เรา คน​นั้น​จะ​รอด เขา​จะ​เข้า​ออก​แล้ว​ก็​จะ​พบ​อาหาร

10 ขโมย​นั้น​ย่อม​มา​เพื่อ​จะ​ลัก ฆ่า และ​ทำลาย เรา​มา​เพื่อ​พวก​เขา​จะ​ได้​ชีวิต​และ​จะ​ได้​อย่าง​ครบ​บริ​บูรณ์