1. พระบิดาเสียสละเพื่อให้อภัยและซื้อเราเพื่อให้เราเป็นลูก

1ยน.3:1 [THSV11]
ลอง​คิด​ดู พระ​บิดา​ได้​ประ​ทาน​ความ​รัก​แก่​เรา​เพียง​ไร​ที่​เรา​ได้​ชื่อ​ว่า​เป็น​ลูก​ของ​พระ​เจ้า และ​เรา​ก็​เป็น​อย่าง​นั้น เหตุ​ที่​ชาว​โลก​ไม่​รู้​จัก​เรา ก็​เพราะ​เขา​ไม่​รู้​จัก​พระ​องค์

มก.10:45 [THSV11]
เพราะ​ว่า​บุตร​มนุษย์​ไม่​ได้​มา​เพื่อ​รับ​การ​ปรน​นิบัติ แต่​มา​เพื่อ​จะ​ปรน​นิบัติ​คน​อื่น และ​ให้​ชีวิต​ของ​ท่าน​เป็น​ค่า​ไถ่​คน​จำ​นวน​มาก”

  1. พระเจ้าทรงสอน ฝึก และตีสอนลูกของพระองค์

ฮบ.12:5-11 [THSV11]
5 และ​ท่าน​ได้​ลืม​คำ​เตือน​ที่​พระ​องค์​ทรง​เตือน​พวก​ท่าน​ใน​ฐานะ​ที่​เป็น​บุตร​ว่า
“บุตร​ชาย​ของ​เรา​เอ๋ย อย่า​ละเลย​ต่อ​การตี​สอน​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า
และ​อย่า​ท้อใจ​เมื่อ​พระ​องค์​ทรง​ตัก​เตือน
6 เพราะ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​ตี​สอน​ผู้​ที่​พระ​องค์​ทรง​รัก
และ​เมื่อ​พระ​องค์​ทรง​รับ​ใคร​เป็น​บุตร พระ​องค์​ก็​ทรง​เฆี่ยน​ตี​คน​นั้น”
7 ท่าน​ทั้ง​หลายจง​สู้​ทน​เอา​เถอะ​เพราะ​เป็น​การ​ตี​สอน พระ​เจ้า​ทรง​ปฏิ​บัติ​ต่อ​ท่าน​เหมือน​ท่าน​เป็น​บุตร​ของ​พระ​องค์ เพราะ​ว่า​มี​บุตร​คน​ไหน​บ้าง​ที่​บิดา​ไม่​ตี​สอน?
8 แต่​ถ้า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ไม่​ได้​ถูก​ตี​สอน​เช่น​เดียว​กับ​คน​อื่นๆ ท่าน​ก็​ไม่​ใช่​บุตร แต่​เป็น​ลูก​นอก​กฎ​หมาย
9 ยิ่ง​ไป​กว่า​นั้น เรา​ทั้ง​หลาย​มี​บิดา​เป็น​มนุษย์​ที่​ตี​สอน​เรา และ​เรา​ก็​นับ​ถือ​บิดา​นั้น เรา​จึง​ยิ่ง​ควร​อยู่​ใต้​บัง​คับ​ของ​พระ​บิดา​แห่ง​จิต​วิญ​ญาณ และ​ดำรง​ชีวิต​อยู่ไม่​ใช่​หรือ?
10 เพราะ​บิดา​ที่​เป็น​มนุษย์​ตี​สอน​เรา​เพียง​ชั่ว​เวลา​เล็ก​น้อย​ตาม​ความ​เห็น​ดี​เห็น​ชอบ​ของ​พวก​เขา แต่​พระ​องค์​ทรง​ตี​สอน​เพื่อ​ประ​โยชน์​ของ​เรา เพื่อ​เรา​จะมี​ส่วน​ใน​ความ​บริ​สุทธิ์​ของ​พระ​องค์
11 การ​ตี​สอน​ทุก​อย่าง​ดู​ไม่​น่า​ยินดี​เลย​ใน​เวลา​นั้น แต่​น่า​เศร้า​ใจ แต่​ภาย​หลัง​ก็​ก่อ​ให้​เกิด​ผล​คือ​สันติ​สุข​และ​ความ​ชอบ​ธรรม แก่​บรร​ดา​คน​ที่​ถูก​ฝึก​ฝน​โดย​การ​ตี​สอน​นั้น

  1. พระเจ้าทรงรักและชอบใช้เวลากับลูกของพระองค์

รม.5:8 [THSV11]
แต่​พระ​เจ้า​ทรง​สำ​แดง​ความ​รัก​ของ​พระ​องค์​แก่​เรา คือ​ขณะ​ที่​เรา​ยัง​เป็น​คน​บาป​อยู่​นั้น พระ​คริสต์​สิ้น​พระ​ชนม์​เพื่อ​เรา

ยรม.31:3 [THSV11]
​​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ปรา​กฏ​แก่​เขา​จาก​ที่​ไกล ตรัส​ว่า เรา​ได้​รัก​เจ้า​ด้วย​ความ​รัก​นิ​รันดร์ เพราะ​ฉะนั้น เรา​จึง​นำ​เจ้า​มา​ด้วย​ความ​รัก​มั่น​คง

มธ.1:23 [THSV11]
“นี่​แน่ะ หญิง​พรหม​จารี​คน​หนึ่ง​จะ​ตั้ง​ครรภ์ และ​คลอด​บุตรชาย​คน​หนึ่ง และ​เขา​จะ​เรียก​นาม​ของ​ท่าน​ว่า​อิม​มา​นู​เอล” (แปล​ว่า พระ​เจ้า​สถิต​กับ​เรา)

  1. พระบิดาทรงจัดเตรียมสิ่งที่ดีสำหรับลูกของพระองค์

ยน.14:2 [THSV11]
ใน​พระ​นิ​เวศ​ของ​พระ​บิดา​เรา​มี​ที่​อยู่​มาก​มาย ถ้า​ไม่​มี​เรา​คง​บอก​ท่าน​แล้ว เพราะ​เรา​ไป​จัด​เตรียม​ที่​ไว้​สำ​หรับ​พวก​ท่าน

อฟ.2:10 [THSV11]
เพราะ​ว่า​เรา​เป็น​ฝี​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์​ที่​ทรง​สร้าง​ขึ้น​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​เพื่อ​ให้​ทำ​การ​ดี ซึ่ง​เป็น​สิ่ง​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​จัด​เตรียม​ไว้​ก่อน​แล้ว​เพื่อ​ให้​เรา​ดำ​เนิน​ตาม