ลก.2:22-38 [THSV11]

การ​ถวาย​พระ​กุมาร​เยซู​ใน​พระ​วิหาร 
22 เมื่อ​ถึง​เวลา​ทำ​พิธี​ชำระ​ตัว​ตาม​ธรรม​บัญ​ญัติ​ของ​โม​เสส บิดา​มารดา​จึง​นำ​พระ​กุมาร​ไป​ยัง​กรุง​เย​รู​ซา​เล็ม​เพื่อ​ถวาย​แด่​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า
23 ตาม​ที่​เขียน​ไว้​แล้ว​ใน​ธรรม​บัญ​ญัติ​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ว่า“บุตร​ชาย​หัวปี​ทุก​คน​จะ​ต้อง​เป็น​บุตร​ที่​ถวาย​แด่​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า” 
24 แล้ว​พวก​เขา​ก็​ถวาย​เครื่อง​บูชา​ตาม​ที่​ตรัส​สั่ง​ไว้​แล้ว​ใน​ธรรม​บัญ​ญัติ​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า คือนก​เขา​คู่​หนึ่ง หรือ​นก​พิราบ​หนุ่ม​สอง​ตัว
25 มี​ชาย​คน​หนึ่ง​ใน​กรุง​เย​รู​ซา​เล็ม​ชื่อ​สิ​เม​โอน เป็น​คน​ชอบ​ธรรม​และ​ยำ​เกรง​พระ​เจ้า ท่าน​คอย​เวลา​ที่​พวก​อิส​รา​เอล​จะ​ได้​รับ​การ​ปลอบ​โยน​ใจ และ​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​ก็​สถิต​กับ​ท่าน
26 พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​ทรง​สำ​แดง​แก่​ท่าน​ว่า​ท่าน​จะ​ไม่​ตาย​จน​กว่า​จะ​ได้​เห็น​พระ​คริสต์​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า
27 เมื่อ​สิ​เม​โอน​เข้า​ไป​ใน​บริ​เวณ​พระ​วิหาร​โดย​การ​ทรง​นำ​ของ​พระ​วิญ​ญาณ และ​ขณะ​ที่​บิดา​มารดา​นำ​พระ​กุมาร​เยซู​เข้า​ไป​เพื่อ​จะ​ทำ​ต่อ​พระ​กุมาร​ตาม​ธรรม​เนียม​ของ​ธรรม​บัญ​ญัติ​นั้น
28 สิ​เม​โอน​เข้า​ไป​อุ้ม​พระ​กุมาร และ​สรร​เสริญ​พระ​เจ้า​ว่า

29 “ข้า​แต่​องค์​เจ้า​นาย บัด​นี้​ขอ​ทรง​ให้​ทาส​ของ​พระ​องค์​ไป​เป็น​สุข
ตาม​พระ​ดำ​รัส​ของ​พระ​องค์

30 เพราะ​ว่า​ตา​ของ​ข้า​พระ​องค์​ได้​เห็น​ความ​รอด​ของ​พระ​องค์​แล้ว

31 ​​ซึ่ง​พระ​องค์​ทรง​จัด​เตรียม​ไว้​ต่อ​หน้า​ชน​ชาติ​ทั้ง​หลาย

32 เป็น​ความ​สว่าง​ที่​ส่อง​แก่​คน​ต่าง​ชาติ
และ​เป็น​ศักดิ์​ศรี​ของ​พวก​อิส​รา​เอล​ชน​ชาติ​ของ​พระ​องค์”

33 ส่วน​บิดา​มารดา​ของ​พระ​กุมาร​นั้น​ก็​ประ​หลาด​ใจ​เพราะ​ถ้อย​คำ​ที่​ท่าน​กล่าว​ถึง​พระ​กุมาร
34 แล้ว​สิ​เม​โอน​ก็​อวย​พร​เขา แล้ว​กล่าว​แก่​นาง​มา​รีย์​มารดา​พระ​กุมาร​นั้น​ว่า “นี่​แน่ะ พระ​กุมาร​นี้​ได้​รับ​การ​เลือก​สรร​เพื่อ​เป็น​เหตุ​ให้​หลาย​คน​ใน​พวก​อิส​รา​เอล​ล้ม​ลง​หรือ​ลุก​ขึ้น และ​จะ​เป็น​หมาย​สำ​คัญ​ที่​คน​จะ​ปฏิ​เสธ
35 เพื่อ​ที่​ว่า​ความ​คิด​ใน​ใจ​ของ​คน​จำนวน​มาก​จะ​ปรา​กฏ​แจ้ง ถึง​หัว​ใจ​ของ​ท่าน​เอง​ก็​จะ​ถูก​ดาบ​แทง​ทะลุ​ด้วย”

36 มี​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​หญิง​คน​หนึ่ง​ชื่อ​อัน​นา เป็น​บุตรี​ของ​ฟานู​เอล​ใน​เผ่า​อา​เชอร์ นาง​ชรา​มาก​แล้ว นาง​อยู่​กับ​สามี​ได้​เพียง​เจ็ด​ปี​หลัง​จาก​แต่ง​งาน
37 แล้ว​ก็​เป็น​ม่าย​มา​จน​ถึง​อายุ​แปด​สิบ​สี่​ปี นาง​ไม่​เคย​ออก​ไป​จาก​บริ​เวณ​พระ​วิหาร​เลย แต่​อยู่​นมัส​การ​ถือ​อด​อาหาร​และ​อธิษ​ฐาน​ทั้ง​กลาง​วัน​กลาง​คืน
38 ใน​ขณะ​นั้น ผู้หญิง​คน​นี้​ก็​เข้า​มา​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​เจ้า​และ​กล่าว​ถึง​พระ​กุมาร​ให้​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​คอย​การ​ทรง​ไถ่​กรุง​เย​รู​ซา​เล็ม​ฟัง