ปฐก.12:1-3 [THSV11]

พระ​เจ้า​ทรง​เรียก​อับ​ราม 
1 พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​แก่​อับ​ราม​ว่า “เจ้า​จง​ออก​จาก​ดิน​แดน​ของ​เจ้า จาก​ญาติ​พี่​น้อง​ของ​เจ้า จาก​บ้าน​บิดา​ของ​เจ้า ไป​ยัง​ดิน​แดน​ที่​เรา​จะ​สำแดง​แก่​เจ้า
2 เรา​จะ​ให้​เจ้า​เป็น​ชน​ชาติ​ใหญ่ เรา​จะ​อวย​พร​เจ้า จะ​ให้​เจ้า​มี​ชื่อ​เสียง​ใหญ่​โต แล้ว​เจ้า​จะ​เป็น​พร
3 เรา​จะ​อวย​พร​คน​ที่​อวย​พร​เจ้า เรา​จะ​สาป​คน​ที่​แช่ง​เจ้า บรรดา​เผ่า​พันธุ์​ทั่ว​โลก​จะ​ได้​พร​เพราะ​เจ้า”

ยน.6:1-14 [THSV11]

การ​ทรง​เลี้ยง​คน​ห้า​พัน​คน 
1 หลัง​จาก​นั้น​พระ​เยซู​เสด็จ​ข้าม​ทะเล​สาบ​กา​ลิลี​หรือ​ที่​เรียก​ว่า​ทะเล​ทิเบ​เรียส
2 มหา​ชน​ก็​ตาม​พระ​องค์​ไป เพราะ​พวก​เขา​เห็น​หมาย​สำ​คัญ​ต่างๆ ที่​พระ​องค์​ทรง​ทำ​ต่อ​บรร​ดา​คน​ป่วย
3 พระ​เยซู​เสด็จ​ขึ้น​ไป​บน​ภูเขา​และ​ประ​ทับ​อยู่​กับ​พวก​สา​วก​ของ​พระ​องค์
4 ขณะ​นั้น​ใกล้​จะ​ถึง​ปัส​กา​ซึ่ง​เป็น​เทศ​กาล​ของ​พวก​ยิว
5 พระ​เยซู​เงย​พระ​พักตร์​ขึ้น​และ​ทอด​พระ​เนตร​เห็น​มหา​ชน​พา​กัน​มา​หา​พระ​องค์ พระ​องค์​จึง​ตรัส​กับ​ฟี​ลิป​ว่า “พวก​เรา​จะ​ซื้อ​อาหาร​ให้​คน​เหล่า​นี้​กิน​ได้​ที่​ไหน?”
6 พระ​องค์​ตรัส​อย่าง​นั้น​เพื่อ​จะ​ทด​สอบ​ฟีลิป เพราะ​พระ​องค์​ทรง​ทราบ​อยู่​แล้ว​ว่า​พระ​องค์​จะ​ทรง​ทำ​อย่าง​ไร
7 ฟี​ลิป​ทูล​ตอบ​พระ​องค์​ว่า “สอง​ร้อย​เด​นา​ริ​อัน ก็​ยัง​ไม่​พอ​ซื้อ​อาหาร​ให้​พวก​เขา​กิน​กัน​คน​ละ​เล็ก​ละ​น้อย”
8 สา​วก​คน​หนึ่ง​ของ​พระ​องค์​คือ​อัน​ดรูว์​น้อง​ชาย​ของ​ซีโมน​เป​โตร​ทูล​พระ​องค์​ว่า
9 “ที่​นี่​มี​เด็ก​ชาย​คน​หนึ่ง​มี​ขนม​ปัง​บาร์​เลย์​ห้า​ก้อน​กับ​ปลา​สอง​ตัว แต่​เท่า​นั้น​จะ​พอ​อะไร​กับ​คน​มาก​อย่าง​นี้?”
10 พระ​เยซู​ตรัส​ว่า “ให้​ทุก​คน​นั่ง​ลง​เถิด” (ที่​นั่น​มี​หญ้า​มาก) คน​เหล่า​นั้น​จึง​นั่ง​ลง นับ​แต่​ผู้​ชาย​ได้​ประ​มาณ​ห้า​พัน​คน
11 แล้ว​พระ​เยซู​ก็​ทรง​หยิบ​ขนม​ปัง เมื่อ​ขอบ​พระ​คุณ​แล้ว​ก็​ทรง​แจก​จ่าย​ให้​บรร​ดา​คน​ที่​นั่ง​อยู่​นั้น และ​ให้​ปลา​ด้วย​ตาม​ที่​เขา​ต้อง​การ
12 เมื่อ​พวก​เขา​กิน​อิ่ม​แล้ว​พระ​เยซู​ตรัส​กับ​พวก​สา​วก​ของ​พระ​องค์​ว่า “จง​เก็บ​เศษ​อาหาร​ที่​เหลือ​ไว้ อย่า​ให้​มี​สิ่ง​ใด​ตก​หล่น”
13 พวก​เขา​จึง​เก็บ​เศษ​ขนม​ปัง​บาร์​เลย์​ห้า​ก้อน​ที่​เหลือ​หลัง​จาก​ทุก​คน​กิน​แล้ว​ใส่​กระ​บุง​ได้​สิบ​สอง​กระ​บุง​เต็ม
14 เมื่อ​คน​ทั้ง​หลาย​เห็น​หมาย​สำ​คัญ​ที่​พระ​องค์​ทรง​ทำ พวก​เขา​จึง​พูด​กัน​ว่า “แท้​จริง​ท่าน​ผู้​นี้​เป็น​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​คน​นั้น​ที่​จะ​มา​ใน​โลก”

 

คนจำนวนมากติดตามพระเยซูเพื่อที่จะฟังเรื่องราวของแผ่นดินของพระเจ้า และอยากเห็นพระเยซูกระทำหมายสำคัญ การที่คนติดตามพระเยซูเป็นจำนวนมากนั้น หลายครั้งทำให้สาวกของพระเยซูนั้นไม่ชอบใจเพราะไม่สามารถเลี้ยงดูแลคนจำนวนมากได้

คนจำนวนมากอาจจะไม่ได้สละสิ่งของให้กับพระเยซู แต่เด็กชายได้สละอาหารทั้งหมดให้แก่พระเยซู บางครั้งเรามองที่ความจำกัดของเราจึงไม่กล้าที่ทำการใหญ่ในงานของพระเจ้า เมื่อเรากล้าให้กับพระเจ้า พระเจ้าก็ทรงอวยพรให้กลับคืนเราอย่างไม่ขาดสาย

พระเจ้าปรารถนาให้เราแจกจ่ายพระพรของพระเจ้าออกไปสู่ผู้อื่น เราสามารถมอบสิ่งที่เรามีทั้งตะลันต์และความสามารถให้แก่พระเจ้าเพื่อให้พระองค์นำมาอวยพรให้แก่ผู้อื่นได้อีกด้วย